วิธีตีฝ้าอย่างมิดชิด ไม่ให้หนูเข้า พร้อมช่องติดตั้งเครื่องไล่หนู

พวกเราไปถึงเอเธนส์ไนเวลาประมาณ ๐๙.๐๐ น. ผจก.ทีดับเบิลยูเอมาสอบถามว่าใครอยากจะเข้าไปเที่ยวในเมืองไหม เขาจะจัดให้เพราะคงต้องใช้เวลานานในการรอ ดูเหมือนจะไม่มีใครออกไปคนที่ใช้การรอให้เป็นประโยชน์ก็คือคุณสุภาวั เธอเอาม้วนกระดาษที่เตรียมมาคลี่ออก มองหามุมสงบแล้วลงมือเขียนงานคือบทละครโทร-ทัศน์ ซึ่ง ผจก.สายการบินรับปากว่าจะจัดการส่งให้เรียบร้อย ดูเหมือนจะเป็นละครของคุณอารีย์ นักดนตรี ช่อง กว่าเครื่องจะร่อนลงสนามกรุงโรมได้ก็เป็นเวลาบ่ายมากแล้วจึงเห็นหิมะที่โกยไปกองรวมสุมไว้นอกรันเวย์ จากนั้นจึง เดินทางไปยังโรงแรมที่จองไว้แล้ว คุณณรงค์มาสมทบในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ผู้จัดการจัดรถต้ที่นั่งสิบสองคนพอดี ตัวผู้จัดการเองไปนั่งช่วงหน้า คุณสุภัทรทำหน้าที่บอกว่าที่นี่ใครจะเขียน โดย คนเขียนต้องหาข้อมุล เอาเองการทัวร์ในกรุงโรมและออกไปที่อื่นอีกผมจะไม่ เล่า และเมื่อครบกำหนด แล้วจึงบินมา เอ เธนส์อีกและนำ เที่ยว ด้วยเช่นกัน เพราะอะไรต่ออะไรคงเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว ขอข้ามมาเล่าเฉพาะอิสราเอลที่นำสนใจมากผู้จัดการสายการบินบอกเราว่า พวกเราจะเป็นแขกของกระทรวงต่างประเทศอิสราเอล ซึ่งจะจัดรถมาให้รวมทั้งจองโรงแรมไว้ให้ตามเล้นทางที่เขาจะพาพวก เราไป เมื่อลงสนามบินเทลอาวีฟมืการตรวจค้นอย่างละเอียดตั้งแต่กระเป๋าเดินทางและค้นตามตัว

ไม่ทราบเหมือนกันว่าคุณชูวงค์พูดอะไรจนทำให้เจ้าหน้าที่สงสัยขอ เอาตัว เข้าไปค้นในห้องโดยเจ้าหน้าที่สตรี เมื่อออกมาคุณชูวงค์บ่นอุบว่า ค้นอะไรนักหนาก็ไม่รู้ ถึงขนาดต้องแก้ผ้า เชียวล่ะ  แล้วทุกคนก็ออกจากบริเวณการตรวจไปเอากระเป๋าทีผมมีหน้าทีรับผิดชอบไม่ให้เกิดการหายในระหว่างขนขึ้นและขนลง ผมจึงต้องนับกระเป๋าซึ่งแต่ละคนไม่มี “ลูกกระเป๋า” งอกออกมานอกจากคุณชุวงคัคนเดียวที่เพิ่มอีกสองใบเรื่องนี้ผมจำได้แม่นยำเพราะกระบวนการช็อปปีงแล้วต้องยกให้คุณPงด้รถที่ทางกระทรวงต่างประเทศส่งมารับพวกเรานั้นเป็นรถเก๋ง สำหรับคันที่ผมนั่งเป็นเก๋งคันยาวที่คงเรียกว่า “สามตอน” เราไม่ได้พักเทส-อาวีฟ ถ้าจำไม่ผิดจะไปพักจุดแรกที่โรงแรมในเยรูชาเลม ระหว่างทางมีการคุยกับคนขับไปเรื่อยๆ จึงรู้ว่าอดีตเป็นทหารซึ่งผ่านการรบ “เจ็ดวัน”มาโชกโชนจึงมีเรื่องเล่าตลอดการเดินทาง ผมจำไม่ได้แล้วว่ามีอะไรบ้างจำได้แต่เพียงว่าในระยะนั้นการล้รบ “เจ็ดวัน” เป็นข่าวที่พูดถึงทั่วโลกโรงแรมที่จัดไว้เป็นโรงแรมที่สมัยนั้นถือว่า สี่ดาว เป็นโรงแรมชั้นดี1 เครื่องไล่หนูไฟฟ้า ว่างั้นเถอะคืนวันนั้นผมออกมาจากโรงแรมเดินเที่ยวตามลำพังโดยไม่ลืมแลกเงินติดกระเป๋า ไม่ทราบว่าคิดอะไรเมื่อเดินไปเจอโรงภาพยนตร์และซื้อตั๋วเพื่อจะเข้าไปดูสภาพของโรงภาพยนตร์ แต่เมื่อเข้าไปแล้ว เป็นช่วงที่หนังฉายจึงไม่สามารถมองอะไรได้ถนัดตาสักเท่าไหร่จึงเดินออกมา ปรากฏว่าพบคนขับรถเหมือนมายืนรออยู่ก่อน เขาบอกผมว่า ผมน่าจะบอกเขาก่อนว่าจะมาที,นี่ผมยิ้มๆ แต่ก็นึกว่าขนาดไม่บอกเขายังรู้ว่าผมมาที่โรงหนังวันรุ่งขึ้นหสังอาหารเช้าที่ผมรับประทานไม่ถนัดด้วยกลิ่นเนยที่ฉุนมาก แต่ก็1ไม่มีปัญหา เครื่องไล่หนูยี่ห้อไหนดี เขาพาเราเที่ยวในนครเยรูซาเลมหลายต่อหลายที่โดยคนขับรถคันที่ผมนั่งจะเป็นคนเล่ารายละเอียดพอให้เราเข้าใจได้ เมื่อถึงเวลาอาหารกลางวันเราถูกพาไปร้านอาหารจีน ทำให้ทุกคนแจ่มใสขึ้นมาทันที ดูเหมือนจะชื่อร้าน “มังกรทอง” นี่แหละ ส่วนอาหารมือเย็นถ้าจำไม่ผิดก็คือไปหาเอาที่โรงแรมคืนวันนั้นมีโปรแกรมพิเศษตามมาอย่างที่คาดไม่ถึงเอาเลยทีเดียวนั่นคือ มีการถามไถ่ว่าอยากจะเข้าไปพักผ่อนในไนท์คลับไหม สุภาพสตรีหลายคนขอตัวนอน แต่ดูเหมือนจะมีใครสักคนสองคนที่ขอไปด้วย ลำหรับผู้ชายนอกจากผมแล้ว จำไม่ได้ว่ามืคุณเศกหรือคุณณรงค์ที่สนใจไป คนที่พาเราไปประมาณเวลาว่าสองทุ่มแล้ว เมื่อก้าวเข้าไปบรรยากาศแสงสีไม่มืดสลัวเหมือนไนท์คลับบางแห่งของบ้านเรา มีแสงไฟสว่างพอที่จะเห็นหน้ากันได้ค่อนข้างถนัด

มีผู้คนออก1ไปเต้นรำกันอย่างสนุกสนานบนฟลอร์ มีสิ่งสะดุดตาตรงที่ไม่ว่าหญิงหรือชายจะอยู่ในชุดสีเขียวคล้ายเครื่องแบบ เพียงแต่ไม่มีเครื่องหมายอะไรติดอยู่เท่านั้นคนที่นำเราเข้าไปให้ความกระจ่างว่า ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นทหารซึ่งพวกเขาจะมีเวลามาพักผ่อนอย่างนี้เสมอ ( ไล่หนูในรถยนต์ ช่วงเวลานั้นอิสราเอลไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรงเลย) ผมลังเกตเห็นความแจ่มใส ท่าทางสนุกสนานเต็มที่จนเวลาผ่านไปตามสมควรแล้วเราก็กลับออกมาและเข้านอนกันเพราะรุ่งขึ้นจะเดินทางต่อไปหลังอาหารเข้าแล้วทุกคนพร้อมออกเดินทาง เล้นทางที่จะไปคือมุ่งไปทางเหนือโดยจะหยุดทานอาหารกลางวันที่ไอฟาอันเป็นเมืองท่าที่สำคัญของอิสราเอล คนขับรถชี้ให้ดูระหว่างทางที่ผ่านพร้อมคำอธิบายว่าคนที่นั่งสูบมอระกู่ให้เห็นนั่นไม่ใช่คนยิว แต่เป็นคนอาหรับ เพราะคนยิวจะตื่นเช้าและออกทำงานไม่มานั่งละเลียดควันมอระกู่อย่างที่เห็นในส่วนที่เห็นเป็นพื้นที่มีต้นหญ้าออกดอกเหลืองจนเกือบจะนั้งหมดของส่วนที่รถแล่นผ่านนั้น มีคำอธิบาย1ว,า ต้นหญ้าที่เห็นนั้นอีกไม่ช้าจะมีการขุดฝังกลบแล้วปลูกใหม่ ฝนจะตกลงมา พอดอกหญ้าแก่ก็จะขุดกลบจนกระทั่งเนื้อทรายเหล่านั้นกลายเป็นดินปนทรายที่สามารถปลูกผลไม้อย่างบางส่วนที่เราเห็นเป็นทิวแถวขนาดสามารถส่งออกไป  กับดักหนู ขายต่างประเทศได้ปีละไม่น้อยอาหารกลางวันที่โรงแรมในเมืองไฮฟาที่อยู่ชิดติดมหาสมุทรถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดียิ่ง หลังจากนั้นจึงเดินทางขึ้นไปอีกจนถึงค่ายทหารที่อยู่บนที่ราบสูงส่วนนั้น มีนายทหารมาชี้ให้เรามองลงไปเบื้องล่างแล้วบอกว่าที่เห็นนั่นคือส่วนหนึ่งของเลบานอน และถัดไปที่มืชายแดนติดต่อกันก็คือซีเรีย